Bất lực và tuyệt vọng trong Five Night at Freddy’s 3

Bị săn lùng bởi bóng ma khát máu từ quá khứ và không thể chạy trốn.

Five Night at Freddy’s là loạt game kinh dị chơi ở góc nhìn thứ nhất. Người chơi được vào vai Mike Schmidt - một bảo vệ ca đêm tại cửa hàng Freddy Fazbear’s Pizza. Mike làm việc từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng trong 5 đêm liên tiếp. Tiếp nối thành công của hai phiên bản trước,

Nhiệm vụ đặt ra là quan sát các camera an ninh được bố trí khắp cửa hàng đồng thời để mắt trông chừng "bộ sưu tập" robot tự động hóa có hình dạng thú nhồi bông. Cái giá phải trả cho việc lơ là canh chừng là khá đắt khi vài chú robot thú bông có thể lang thang vào phòng bảo vệ, nhét Mike vào một bộ đồ thú bông có lắp sẵn một số cơ quan và… tất nhiên, chết một cách đau đớn.

Lý do cho hành vi của đám robot thú bông được hé lộ trong một mẩu báo nhỏ, tường thuật một sự việc kinh khủng đã xảy ra ngay trong cửa hàng. Theo đó, 5 đứa trẻ đã bị giết chết mất xác. Một thời gian sau khi kẻ thủ ác bị bắt giữ, người ta phát hiện những bộ đồ thú bông tỏa ra thứ mùi thối rữa, dính bê bết vết máu. Linh hồn bọn trẻ được cho là chưa bao giờ rời khỏi nơi đây.

Trong Five Night at Freddy’s 3, cửa hàng đã buộc phải đóng cửa một thời gian. Để vực dậy cơ nghiệp, người chủ muốn tìm cách thu hút sự chú ý của dư luận bằng cách cố gắng bắt được một thứ đang tồn tại và đi lại hàng đêm: Spring Trap.

Spring Trap là bộ đồ dạng người thú có gắn khung để có thể mặc và di chuyển. Bộ đồ đã rất cũ và bị bỏ không từ lâu. Nhưng trong lần cuối cùng được sử dụng, người dùng nó chính là tên sát nhân đã giết 5 đứa trẻ và dường như linh hồn hắn đã ám vào bộ đồ này.

Cách chơi vô cùng đơn giản. Người chơi buộc phải ở trong phòng bảo vệ không thể di chuyển, chú ý quan sát chuyển động của Spring Trap thông qua các camera an ninh cũ tả tơi liên tục lỗi màn hình. Spring Trap sẽ đi lang thang khắp cửa hàng và cách duy nhất để giữ nó không lẻn vào phòng bảo vệ là một phần mềm âm thanh có khả năng tạo ra tiếng động trong các phòng khác nhau để dẫn dụ. hai cửa sập cũng có thể sử dụng khi bị dồn đến góc chết nhưng, như những thiết bị điện khác trong cửa hàng, cửa sập thường xuyên bị lỗi khiến đôi khi chúng có thể tự mở ra một cách hoàn toàn bất ngờ.

Ngoài camera an ninh, người chơi phải liên tục để ý hệ thống thông gió và lượng pin còn lại cho thiết bị. Các lỗi hệ thống nếu không sửa kịp thời sẽ phát ra âm thanh đưa Spring Trap đến thẳng văn phòng vồ vào mặt nhân vật. Hầu hết người chơi đều trải qua cảm giác bất lực khi không thể chạy, không thể chiến đấu, chỉ biết click chuột trong vô vọng hết camera này đến camera khác, trong khi đó thời gian dần trôi, pin năng lượng dần cạn rồi bỗng dưng phát hiện ra mình không chỉ có một mình trong phòng.

Nếu vượt qua một đêm, người chơi sẽ thấy màn hình hiển thị con số 6 giờ sáng cùng tiếng trẻ em hò reo vui mừng vang lên.

Đồ họa của game được xây dựng rất phù hợp với thể loại kinh dị. Thay vì xây dựng bằng hình ảnh 2D, game được xây dựng hoàn toàn 3D với các mô tả chất liệu tốt tạo cảm giác chân thật. Bên cạnh đó, cách sử dụng màu sắc cho người xem một cảm giác rờn rợn về một không gian kỳ lạ và "có cái gì đó không ổn".

Camera cố định góc nhìn và thường xuyên xuất hiện tín hiệu nhiễu là một chi tết tốt, giúp củng cố cảm giác cửa hàng đã cũ, các thiết bị hỏng hóc, đồng thời cũng gây thêm nhiều khó khăn cho người chơi trong khi cố gắng xác nhận vị trí Spring Trap.

Có thể nói Five Night at Freddy’s 3 là sự tiếp nối thành công của hai phiên bản trước với cốt truyện mạch lạc, đồ họa tiến bộ. Nhược điểm là lối chơi lặp đi lặp lại ít thao tác cùng bối cảnh không có gì nhiều để khám phá.

Game liên quan